Get Adobe Flash player

bibliodrama

คอร์ส “บีบลีโอดรามา”
บีบลีโอดรามา (Bibliodrama) ไม่ใช่การแสดงละครให้คนอื่นชม แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมมีประสบการณ์ด้วยตนเองกับพระวาจา ทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสังคม” (Fr. Rudy Pohl, SVD. Manila, Sep. 1998)
แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสต ศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ สภาพระสังฆราชฯ จัดคอร์สอบรม Bibliodrama Workshop ในโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ “ผู้หว่าน รุ่นที่ 7” จำนวน 18 คน และมีผู้มาสมทบในคอร์สนี้ 8 คน รวมทั้งหมด 26 คน วันที่ 12-14 มิถุนายน 2023 ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน โดยมีทีม Facilitators 3 คน คือ ซิสเตอร์บังอร มธุรสสุวรรณ คณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ คุณครูประภา วีระศิลป์ และคุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม สภาพระสังฆราชฯ

      วันแรก 12 มิถุนายน 2023 เริ่มต้นการอบรมด้วยการต้อนรับกันและกันด้วยบทเพลง Enas Mithos Dance และแนะนำตัวพร้อมท่าทางการต้อนรับของแต่ละคน ต่อจากนั้น แนะนำสมณสาสน์ (สมณลิขิต) เกี่ยวกับพระคัมภีร์ 3 เล่ม คือ เล่มแรก : สังฆธรรมนูญเรื่อง “การเผยความจริงของพระเจ้า” (Dei Verbum : DV) ประกาศวันที่ 18 พฤศจิกายน 1965 โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 เล่มที่สอง : สมณลิขิตเตือนหลังสมัชชาพระสังฆราช ครั้งที่ 12 “พระวาจาขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (Verbum Domini : VD) วันที่ 30 กันยายน 2010 โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 เล่มที่สาม : สมณสาส์นเตือนใจ (สมณลิขิต) ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร (Evangelii Gaudium:EG) วันที่ 24 พฤศจิกายน ค.ศ. 2013 โอกาสสมโภชพระเยซูเจ้า กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล และ ปิดปีแห่งความเชื่อ โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส และแนะนำสหพันธ์พระคัมภีร์คาทอลิก ( Catholic Biblical Federation-CBF)
     ต่อจากนั้นได้แนะนำความเป็นมาของบีบลีโอดรามา (Bibliodrama) และพิธีเปิดการอบรมด้วยการแห่พระคัมภีร์ (Bible Enthronement) ด้วยบทเพลง (Pilgrim Dance) และอ่านพระวาจาของพระเจ้า ยอห์น 1:1-5 ในช่วงบ่ายนำเข้าสู่บทเรียนด้วยบทเพลง Mikonos และอ่านพระวาจาของพระเจ้า 1 ปต 5:17 และศึกษาแผนที่ชีวิตของพระเยซูเจ้า (Life map of Jesus) และจบการอบรมในวันแรกด้วยบทเพลง Elm Danceและประยุกต์สิ่งที่ได้รับจากการอบรมใช้ในการสวดทำวัตรเย็นด้วย
      วันที่สอง 13 มิถุนายน 2023 ภาวนาเช้าด้วยการบทเพลง Blossom Dance /ไตร่ตรองพระวาจา มัทธิว13: 31-32
     เริ่มการอบรมวันที่สองด้วยการสรุปทบทวนประสบการณ์วันแรก ต่อจากนั้น แนะนำตัวบทพระคัมภีร์ มาระโก 10:46-52 คนตาบอดที่เมืองเยริโค และศึกษาหัวข้อ Embodiment of the Word มี 3 หัวข้อ คือ 1.วิธีการต่างๆในการอ่านพระคัมภีร์ (Reading in different ways) ภาคบ่ายนำเข้าสู่บทเรียนด้วยบทเพลง Dance of the Way และ 2.ศึกษาพระวาจาและการแสดงท่าทาง (Word and gesture) 3.การปั้นลวดลาย (Vignette) จบการอบรมด้วยการประยุกต์ใช้บีบลีโอดรามา ในพิธีบูชาขอบพระคุณและ พิธีศีลอภัยบาป ก่อนไปรับศีลอภัยบาปจะใช้บทเพลงกีรีเอ (Kyrie Dance) และ หลังการรับศีลอภัยบาปจะใช้บทเพลง Talitha Kumi และต่อด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยการอ่านพระวาจาและการไตร่ตรองจากการปั้นลวดลาย (Vignette) ที่ได้ฝึกปฏิบัตินำมาประยุกต์ใช้ในพิธีกรรม
      วันที่สาม 14 มิถุนายน 2023 ภาวนาเช้าด้วยบทเพลง Dance of Spring ไตร่ตรองพระวาจา ยอห์น 4:13-14 และให้สัมผัสธรรมชาติ สายน้ำ จบการภาวนาด้วยการสวดบทเพลงสดุดีที่ 42
     เริ่มการอบรมวันที่สาม ด้วยการสรุปทบทวนประสบการณ์วันที่สอง และนำเข้าสู่การอบรมหัวข้อ Full Drama (Integration and Encounter with the Word) และสรุปโครงสร้างบีบลีโอดรามา (Bibliodrama Structure และการประยุกต์ใช้ Bibliodrama และเตรียมพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยประยุกต์ใช้บีบลีโอดรามาในการภาวนาเพื่อมวลชน บทสร้อยและบทอัลเลลูยา และซ้อมบทเพลงอวยพรด้วยบทเพลง Niggun Attig

ปิดการอบรมฯ ด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณ หลังพิธีฯ ขอบคุณทีม Facilitators และ มีการอวยพรกันและกัน ด้วยบทเพลง Niggun Attig และนำเกียรติบัตรของเพื่อน มอบให้แก่กันและกัน ขอขอบคุณ
      

(สามารถอ่านบทความ Bibliodrama ได้ที่นี่)

 

search

เรียนพระคัมภีร์กับคุณพ่อวสันต์

frwasan01

คลิปวีดีโอเสียงประกาศก